26 ส.ค. 2554

นวัตกรรมการศึกษา

1. การเรียนแบบไม่แบ่งชัน (Non-Graded School)
เป็นโรงเรียนที่ตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ของการตระหนักในความแตกต่างของเด็กแต่ละคน โรงเรียนดังกล่าวต้องการให้เด็กเรียนอย่างสนุก ท้ายทาย และให้กำลังใจ และเสริมสร้างต่อบรรยากาศของการเรียนอย่างมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน
การเรียนรู้เป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ไม่สำคัญเท่ากับการพัฒนาให้เด็กมีความสามารถในการแสวงหา เรียนได้ด้วยตนเองในที่สุด การประเมินผลการเรียนจะเป็นการประเมินแบบองค์รวม เป็นการประเมินสำหรับแต่ละบุคคล มีการประเมินอย่างต่อเนื่อง รอบด้าน และมีการวิเคราะห์
การสอนของครูจะเป็นการสอนเป็นทีม ไม่ใช่แยกกันสอน จากการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนในโรงเรียนแบบไม่มีชั้นเรียนเรียนอย่างจริงจังมากกว่า และประสบความสำเร็จได้สูงกว่าระบบโรงเรียนทั่วไป และมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าเด็กๆ ในโรงเรียนไม่มีชั้นเรียนสนุกสนานกับการเรียน มีสุขภาพกายและจิตที่ดีกว่า
ที่กล่าวมานี้เป็นประสบการณ์จากประเทศพัฒนาแล้ว แต่สำหรับประเทศไทย โรงเรียนแบบไม่มีชั้นเรียน อาจเป็นคำตอบสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กจำนวนมาก ที่อย่างไรเสียก็จัดการศึกษาแบบมีชั้นเรียนไม่ได้เต็มที่อยู่แล้ว

2. แบบเรียนสำเร็จรูป (Programmed Text Book)


คือ สื่อการเรียนการ
สอนที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองตามความสามารถและเป็นอิสระในการเรียนซึ่ง
ผู้เรียนสามารถศึกษานอกเวลาเรียนได้ นอกจากนี้ยังเป็นบทเรียนที่ทำให้ผู้เรียนรู้จักความรับผิดชอบ
ต่อหน้าที่และปลูกฝังค่านิยมเรื่องความซื่อสัตย์ให้กับตนเอง

3. เครื่องช่วยสอน (Teaching Machine)

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรียกว่า CAI หรือ computer-aided instruction ปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปได้ไกลมาก โดยเฉพาะวิชาที่ยังเรียนด้วยของจริงไม่ได้ เช่น การขับเครื่องบิน เป็นต้น นอกจากนั้น ใช้ทำบทเรียนที่เป็นการทบทวน หรือเรียนด้วยตัวเองได้ดี คำเครื่องช่วยสอนในปัจจุบันจึงหมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรม CAI ดู computer aided instruction ประกอบ

4. การสอนเป็นคณะ (Team Teaching)

เป็นการทำงานร่วมกันของครู ตั้งแต่สองคนขึ้นไปร่วมกันวางแผนการสอน ทำงานร่วมกัน และรับผิดชอบ ในการเรียนการสอนนักเรียนกลุ่มเดียวกันครบทั้งกระบวนการ ผู้สอนอาจเลือกวิธีสอนใด ๆ ก็ได้ตามความเหมาะสมกับเนื้อหาของการเรียน
5.การจัดโรงเรียนในโรงเรียน (School within School)
เป็นการแบ่งย่อยโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ให้มีขนาดเล็กลง โรงเรียนขนาดเล็กมีการบูรณาการงานให้มีความเหมาะสมกับสภาพบริบทของโรงเรียนโรงเรียนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีการแบ่งเป็นขนาดเล็ก มีอิสระในระบบการจัดการและแยกเป็นนิติบุคคล ในแต่ละโรงเรียนจะมีการบริหารงบประมาณ และการวางแผนโปรแกรมต่างๆ เป็นของตนเอง แต่การดำเนินการด้าน ความปลอดภัย และอาคารสถานที่ยังคงประสานกับโรงเรียนขนาดใหญ่และใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน รูปแบบของการจัดโรงเรียน ภายในโรงเรียนเป็นลักษณะของการแสวงหาผล ประโยชน์และความสำเร็จร่วมกัน ของโรงเรียนทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก

6. เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction)
คือ สื่อการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งใช้ความสามารถของคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอสื่อประสมอันได้แก่ ข้อความ ภาพนิ่ง กราฟิก แผนภูมิ กราฟ วิดีทัศน์ ภาพเคลื่อนไหว และเสียง เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาบทเรียน หรือองค์ความรู้ในลักษณะที่ ใกล้เคียงกับการสอนจริงในห้องเรียนมากที่สุดโดยมีเป้าหมายที่สำคัญก็คือ สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียน และกระตุ้นให้เกิดความต้องการที่ จะเรียนรู้ คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นตัวอย่างที่ดีของสื่อการศึกษาในลักษณะตัวต่อตัว ซึ่งผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์ หรือการโต้ตอบพร้อมทั้งการได้รับผลป้อนกลับ (FEEDBACK)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น